Nấm linh chi được
biết đến như một dược liệu quý trên thị trường đông dược với rất nhiều công
dụng như : Tăng
chức năng miễn dịch, tốt cho tim mạch, hạn chế phát triển tế bào ung thư, bảo vệ
tế bào gan, chống dị ứng, và chống viêm. Tuy nhiên thực trạng hiện nay cho thấy rất nhiều trang trại trồng nấm linh chi gặp khó
khăn về đầu ra do thị trường hỗn loạn, không có nơi tiêu thụ trong khi đây là
mặt hàng có thời gian bảo quản ngắn, cần chế biến và tiêu thụ nhanh.
Tại TP HCM, người tiêu dùng hoa mắt, chóng
mặt với vô số loại được cho là nấm linh chi bày bán trên thị trường . Nhiều cá
nhân kinh doanh tự do hoặc các trại trồng nấm linh chi bán với giá dao động chỉ
từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/kg mà có thể chưa thực hiện đăng ký chất lượng sản phẩm.
Dược liệu quý nhưng chưa
được phát huy tác dụng
Tại huyện Củ Chi, Tp HCM, Giám
đốc HTX Nấm Việt - Bà Lê Hà Mộng Ngọc cho biết theo thống kê thì số nấm linh
chi được trồng trong nước chỉ chiếm 40% , còn lại 60% nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Bà Ngọc chia sẻ
thêm, các sản phẩm chế biến sâu từ nấm linh chi như linh chi trộn mật ong, rượu
linh chi, trà linh chi còn rất ít, mà chủ yếu vẫn là nấm linh chi bán dưới dạng
thô(chiếm đến 90% )
Theo Tổng
Giám đốc Công ty CP Linh chi Vina - ông Cổ Đức Trọng cho biết:Nấm linh chi đang
lâm vào tình trạng “ Hữu cung - vô cầu “. Sản lượng trong nước ngày càng lớn
(ước tính lên đến 250 tấn trong năm 2017). Cùng với đó là sự gia tăng đáng kể của
các công ty và trang trại nấm, riêng tại Tp HCM đã có 10 công ty và 40 trang
trại. Còn lỏng lẻo trong việc quản lý cũng như việc đánh
giá chất lượng mà nấm linh chi chưa phát huy được hết công dụng của nó. Do đó
vẫn chưa có sự gia tăng giá trị cho các trang trại, nhà phân phối loại nấm này.
Chưa
có biện pháp phân biệt thật giả.
Nấm
linh chi không những được trồng nhiều và bán tràn lan như nông sản ngoài chợ, mà
nó còn không được thông qua kiểm nghiệm chất lượng, kể cả hàng nhập khẩu, cũng
không có công bố chất lượng thực phẩm
nhập khẩu ( https://luatviettin.vn/cong-bo-thuc-pham.html ). Vì vậy,các cá nhân doanh nghiệp đua nhau quảng cáo , phô trương
chất lượng mà không hề không có căn cứ.
Gần đây nhất , một đề tài
mang tên: “Phân biệt một số nhóm nấm linh chi trên thị trường TP HCM “ đã được
thực hiện tại Khoa Dược, trường ĐH Y Dược TP HCM - bà Trương Thị Đẹp, nguyên
Trưởng Bộ môn Thực vật. Để thực hiện đề tài này, bà đã thu thập 46 mẫu trên thị
trường và nhận thấy 2 sản phẩm nhập từTrung Quốc không còn dược tính dựa vào đánh
giá trierpenoid (đặc trưng của nấm linh chi). Cũng theo chia sẻ của bà Đẹp, vì các
chủng loại nấm có hình dạng tai khá giống nhau nên sẽ rất khó để phân biệt hàng
thật, hàng giả, nấm tự nhiên và nấm nhân tạo. Nhiều thương nhân kinh doanh nấm
từ Trung Quốc đã che mắt
người tiêu dùng bằng hành vi tinh xảo, nấm linh chi sau khi đã chiết hết tinh
chất, sẽ được phủ một lớp keo có chứa chất bổ sung lên bề mặt và tất nhiên, người tiêu dùng không
hề hay biết mình đã mua phải nấm giả khi chế biến lên nó vẫn mang hương vị của
nấm linh chi thật .
Với mục đích mang lại lợi
nhuận cá nhân mà những thương nhân, doanh nghiệp đã dùng nhiều chiêu trò để qua
mắt người tiêu dùng. Vì vậy, người tiêu dùng cần tìm cho mình những địa chỉ bán
linh chi uy tín, có thương hiệu, đã được công
bố chất lượng sản phẩmt ránh tiền mất tật mang.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét